Roger Federer

Roger Federer – Nhà từ thiện nổi tiếng của Thể thao thế giới

Không chỉ là một trong những vận động viên tài năng nhất hành tinh mà còn là người có thu nhập cao nhất, Roger Federer là một nhà hoạt động từ thiện tích cực, cộng tác với Bill Gates trong những nỗ lực giáo dục trẻ em và giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Năm 2019, ngôi sao quần vợt người Thụy Sĩ Roger Federer đã lọt vào danh sách những vận động viên được trả lương cao nhất (vị trí thứ năm). Chỉ riêng trong năm nay, tay vợt nổi tiếng này đã kiếm được 7,4 triệu đô la Mỹ từ các giải đấu và 86 triệu đô la Mỹ khác từ các thỏa thuận khác.

Trong toàn bộ sự nghiệp của mình, Federer đã giành được hơn 123 triệu USD từ các giải đấu, chưa kể các khoản thu nhập khác, ví dụ như thỏa thuận trị giá 300 triệu USD với nhà bán lẻ quần áo Nhật Bản Uniqlo, tổng giá trị ròng của tay vợt này lên tới gần 360 triệu đô la Mỹ.

Với khối tài sản khổng lồ như vậy, người ta sẽ nghĩ ngay đến một người có cuộc sống xa hoa đáng ngưỡng mộ. Nhưng Federer lại không sống như vậy. Anh và gia đình sống một cuộc đời bình lặng. Thay vì chi tiêu cho bản thân, Federer giúp đỡ mọi người thông qua tổ chức phi lợi nhuận của mình mang tên Quỹ Roger Federer, cũng như các hoạt động từ thiện khác.

Quỹ từ thiện mang tên một tay vợt nổi tiếng nhưng các hoạt động của quỹ lại không tập trung vào môn thể thao này. Quỹ Roger Federer tập trung vào giáo dục. Quỹ này hoạt động để nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục sớm cho trẻ em ở 6 quốc gia có thu nhập thấp, trong đó có Botswana, Malawi và Zambia.

Khi Federer thành lập tổ chức phi lợi nhuận của mình vào năm 2003, anh tập trung vào các dự án ở Nam Phi, đó là quê hương mẹ của anh.

Sứ mệnh của quỹ được tuyên bố như sau: “Chúng tôi hướng đến mục tiêu mang đến cho trẻ em sự khởi đầu tốt nhất trên con đường giáo dục bằng cách thiết lập và phát triển hơn nữa các dịch vụ giáo dục sớm hiện có theo cách bền vững”.

Nói cách khác, tổ chức phi lợi nhuận này không thành lập các tổ chức giáo dục mới cho trẻ nhỏ mà thay vào đó hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, trường học và giáo viên địa phương để cung cấp quyền lợi giáo dục cho trẻ em. Quỹ sẽ giúp các tổ chức tìm ra phương pháp hoạt động tốt nhất cho cộng đồng.

Janine Händel, Giám đốc điều hành của Roger Federer Foundation mô tả một dự án: “Ví dụ trong một cộng đồng hoặc khu vực nào đó không có lớp học cho trẻ nhỏ, chúng tôi sẽ huy động khu vực đó, chỉ cho họ cách có thể tổ chức để xây dựng một lớp học. Vì vậy, chúng tôi không phải là người xây dựng nên các lớp học, mà chúng tôi trao quyền cho địa phương để cải thiện cơ sở hạ tầng”.

 Tác giả: Trần Én

Theo SCMP