DSC07795

Sâu thẳm đáy lòng

Cho dù bạn có tin hay không tin, khi bạn gặp được một vị Guru (Đạo Sư) vĩ đại, chân chính và giác ngộ, và khi bạn có thể sử dụng đời mình để tu tập hành trì một cách chân thực vì lợi lạc của chúng sinh, thì cuộc đời ấy của bạn sẽ đích thực là một viên ngọc như ý. Sư Phụ của bạn sẽ lo lắng chu toàn hết tất cả mọi việc, ngài sẽ hiện diện ở bất kỳ nơi đâu và bạn sẽ nhận được sự chăm sóc của ngài trên cả hai phương diện, tâm linh lẫn thế tục, miễn là bạn có lòng tin toàn vẹn nơi Ngài.

Buồn thay, ngay cả khi chúng ta đã gặp được một bậc Guru với những phẩm tánh giác ngộ cao cả nhất hoặc gặp được một bậc Guru toàn giác như là một đấng Kim Cang Trì, thì đa số chúng ta cũng không đủ may mắn để có thể hiểu ra được, hoặc nhận thức ra được, và không biết trân trọng một đại sự nhân duyên quý hiếm như thế. Sư Phụ có thể sẽ ban cho bạn những gian khó và có thể Sư Phụ cũng sẽ đẩy bạn vào một hoàn cảnh không thể chịu đựng nổi hoặc một hoàn cảnh thật là nực cười, nhưng nếu bạn đưa được những lời chỉ dạy của ngài vào thực hành, cho dù là những lời hướng dẫn ấy [có vẻ] xuẩn ngốc, không tưởng hay vô lý đến cách nào đi chăng nữa, thì [cuối cùng] tất cả cũng sẽ vận hành theo một cách tốt lành. Những chướng ngại có mặt ở đó nhưng nếu bằng một cách nào đó mà bạn có thể tìm cách vượt qua được chúng, lắm khi với một chút thương tích, [nhưng] đôi khi lại chẳng phải trầy sướt mảy may nào. Nhưng [dù thế nào đi chăng nữa], bạn vẫn luôn luôn sẽ trở thành một người tốt lành hơn. Nếu [Đạo Sư] Marpa không ban cho Milarepa những gian khó khốn cùng đến thế thì đức Milarepa sẽ không thành tựu đại giác, và tất cả những ác nghiệp do việc giết hại kẻ thù mà ngài đã tạo sẽ chẳng thể nào được tịnh hóa. Chắc chắn là không rồi! Nhưng nếu Ngài Marpa đang hiện diện tại đây ngày hôm nay, huấn luyện chúng ta theo một cái phương cách [cực kỳ trần ai] như vậy thì tôi nghĩ là ngài sẽ chẳng còn lại đứa học trò nào, chẳng còn môn đệ nào và cũng chẳng còn ai là kẻ hâm mộ ngài. Ngài sẽ chẳng còn ai để có thể trao lại dòng truyền thừa hết cả!”

Đôi  khi  tôi  có  cảm  giác  rằng  tôi  không  phải  là  một  hành  giả  giỏi  giang  như  thế.  Tôi  có  rất nhiều sự sa sút và hình như tôi đang không hoàn thành được những ý nguyện của Đạo Sư của tôi trên góc độ  tu tập và những việc làm đem lại lợi  ích chúng sinh. Đó là bởi vì cũng giống như rất nhiều người khác trong thời hiện đại, tôi có  đủ  mọi loại  ưu tiên  khác. Tôi thật là may mắn đã được gặp gỡ một số những bậc Guru vĩ đại nhất của thế  kỷ này và thế  kỷ qua. Một số trong số  các ngài vẫn còn  hiện diện, vẫn đang tích cực dẫn dắt tôi trong việc chứng ngộ  được bản tâm Giống như tôi đã chia sẻ  với các bạn trong lần trước, tôi đã nhập  thất trong một thời gian tương đối ngắn. Vừa khi tôi chuẩn bị  để  kết thúc việc nhập thất vào lúc 3 giờ  chiều thì  người thị  giả  của tôi tiếp tục gõ cửa phòng tôi, nói rằng vị  thị  giả  của Guru của tôi  đã đem một tấm khăn choàng [kata] đến cho  tôi. Tôi đã giữ kín về việc tôi nhập thất, ngoại trừ đối với một vài thị  giả thân tín thì chẳng ai biết tôi đang ẩn cư, đa số đều nghĩ là tôi đang không có mặt ở  nơi thành phố này. Thật là chuyện không tưởng để Guru của tôi và đoàn tuz tùng của ngài có thểbiết về  việc này, trừ khi nào họ  có gắn một hệ thống truyền hình an ninh  (CCTV: closed-circuit television) chung quanh tôi. Cho dù cuộc nhập thất này có một thời gian hạn định cần duy trì, bản thân tôi đã không để đến giờ  giấc. Sau khi vị  thị  giả  của Sư Phụ  tôi đến vào lúc 3 giờ chiều để trao cho tôi tấm khăn choàng, tôi mới biết ra đó cũng chính là thời điểm đích xác mà việc cam kết  ẩn cư của tôi vừa kết thúc. Điều này cho ta thấy là tất cả  những vị  Đạo Sư giác ngộ  đều có tâm toàn tri toàn giác và tâm ấy vận hành giống như là một hệ  thống CCTV hiện đại, theo dõi chúng ta  ở  khắp mọi nơi và điều này có nghĩa là nếu chúng ta giữ lòng tin vững chắc nơi các ngài, thì bất kỳ khi nào chúng ta  cần  đến  sự  quan  tâm  và  giúp  đỡ  của  các  ngài,  các  ngài  sẽ  ở  ngay  đó  cùng  ta.  Lama Khyenno! (Thầy ơi, xin hãy nhớ nghĩ đến con!)

Tôi lập tức đi đến đảnh lễ  Sư Phụ  yêu quý của tôi; ngài đã không được  khỏe cho lắm trong thời gian vừa qua. Khi ngài gặp tôi, quả thật giống y như là ngài đã nhảy lên với niềm hoan lạc và đã hết sức mừng rỡ khi chạm mặt tôi. Tôi đã không gặp ngài [dạo vừa qua] bởi vì tôi ngại làm động đến sự  an tĩnh  của ngài. Lẽ  dĩ nhiên, chúng tôi không cần phải kết nối qua thân, chúng tôi có phương cách riêng để  đối thoại với nhau. Nhưng khi nhìn thấy ngài bằng xương bằng thịt thì điều này thật sự gây cho tôi niềm xúc động sâu xa, nhất là khi ngài lại cám ơn tôi là tôi đã làm được một việc tốt, ngay cả trước khi tôi có thể thưa với ngài rằng tôi vừa trải qua một cuộc nhập thất  ẩn cư. Điều này có nghĩa là nếu một người đệ  tử  dụng công  tu hành có hiệu quả  với một động lực thanh tịnh đem lại lợi ích chúng sinh, thì Sư Phụ sẽ  biết và Sư Phụ sẽ  đón nhận điều ấy như là một  sự  toại ý và niềm hạnh phúc  lớn lao. Người đệ  tử  có thể  đòi hỏi điều gì hơn như thế  nữa, ngoại trừ  làm cho Sư Phụ của mình hài lòng theo phương cách của ngài. Điều này cần phải xảy ra một cách tự nhiên và hoàn toàn không có bất kỳ một sự mong đợi nào cả, không có bất kỳ một sự tạo tác gán đặt nào cả. Trong bất kỳ một pháp môn hành trì tâm linh nào, nếu bạn có sự hoài nghi, mong đợi, hy vọng hay  sợ  hãi, thì việc này sẽ tạo ra những chướng ngại to lớn trong cuộc đời của bạn. Chính bản thân tôi đã để mất đi biết bao  cơ  hội  quý giá  cũng  bởi  vì  hy  vọng  và  sợ  hãi.  Đó  là  tại  sao  Đức  Phật  đã  nói  rằng  cúng dường vĩ đại nhất là cúng dường công phu hành trì và quả  vị  giác ngộ  của  con. Tôi xúc động đến rơi  nước mắt khi thấy Sư Phụ tôi đã vô cùng hạnh phúc và cảm kích chỉ vì một cuộc nhập thất bé nhỏ mà tôi vừa hoàn tất.

Vị thị giả của Sư Phụ tôi nói với tôi rằng Sư Phụ tôi đã biếng cười trong một thời gian dài, có lẽ bởi vì sức khoẻ  mỏng manh suy kém của ngài. Và vị  thị  giả  lại  tiếp tục cảm ơn tôi đã đến gặp Sư Phụ  và làm cho Sư Phụ  tôi vô cùng hoan hỷ. Tôi thật sự  mong ước rằng tôi có thể  làm được  nhiều hơn là những gì tôi hiện đang làm. Những ai trong chúng ta có  phước duyên gặp được những bậc Chân Sư giác ngộ, chúng ta không nên phí lãng đời mình. Bất kì  khi nào tôi xem các đài truyền hình  National Geographic  hay  Discovery, nhất là khi họ chiếu cho xem cảnh một chuỗi dài đi tìm kiếm thức ăn của những con thú khi  những con thú này giết hại xâu xé những con thú kia, thì tôi thật sự  cảm thấy chúng ta may mắn  quá chừng để  có được thân người  này. Sư tử, cọp, cá sấu, cá răng nanh và tất cả  những loại sinh vật bắt mồi ăn tươi nuốt sống, chúng không có được đặc ân  như loài người chúng ta để  có thể  hiểu được về  quy  luật chung của nhân quả, và do đó, chúng luôn luôn bị  lôi kéo bởi thói quen  rồ dại và giết hại lẫn nhau. Có những loài thú như ngựa  vằn hay voi, chúng  phải  di  dân  từ  miền bắc xuống đến miền nam, và mỗi khi chúng vượt qua một con sông ngập đầy cá sấu thì chúng có thể  phải mất mạng khi vượt qua con sông  ấy. Nhưng qua đến sang năm, thì chúng lại tái diễn chuyện  này  do bởi những dấu  ấn đã huân tập – tôi cho là như thế. Những câu chuyện buồn thảm ấy cứ  xảy đi xảy lại  mãi,  cái chuỗi [ân oán]  ấy chẳng thể  nào phá vỡ  được, bởi vì những con thú đáng thương kia chẳng có được một giải pháp nào để có thể chặt đứt cái vòng tròn lẩn quẩn ấy đi.

Chúng ta là những con người, chúng ta có  trí khôn và  có khả  năng  hiểu biết dựa trên lý trí  để có thể  thấu  hiểu  về  quy luật chung của nhân quả, để  chặt đứt được vòng lẩn quẩn  của  luân hồi và đạt được giác ngộ, nhất là những ai trong chúng ta với bao  cơ hội quý giá, đã gặp gỡ được rất nhiều những bậc thầy tuyệt vời,  chân  chính, là những vị  đã hy sinh tất cả  những an nhàn riêng tư của các ngài để đến [thị hiện] trong cuộc đời này để dạy dỗ chúng ta. Có một số người trong chúng ta được đón nhận những phép trị bệnh rất nhẹ  nhàng, có một số người trong chúng ta phải tiếp nhận những phép trị bệnh thật khó khăn gay gắt, nhưng tất cả chúng ta đều có được một cơ hội như thế ngay trong chính cuộc đời này. Tôi đang chia sẻ điều này với các bạn như là một phần  của trải nghiệm nhỏ bé của tôi. Để kết thúc thông điệp này, sâu thẳm tận đáy lòng tôi, tôi  xin phát những lời  nguyện  cầu  mãnh liệt đến  tất cả  chư Đạo Sư giác ngộ trong toàn  thể  vũ trụ  này, nguyện xin các ngài trụ  thế  dài lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc!

Đức  Gyalwang Drukpa
Trích: Sâu thẳm tận đáy lòng tôi
Bản dịch Việt ngữ của Tâm bảo đàn